BÀI TUYÊN TRUYỀN CỦA HỘI LHPN XÃ THẠCH BÌNH VỀ PHÂN LOẠI  RÁC THẢI TẠI NGUỒN

Kính thưa: - Toàn thể Hội viên cùng bà con nhân dân

Trong thời điểm hiện nay, khi xã nhà đang củng cố và giữ vững các tiêu chí của xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao, thì tiêu chí môi trường là tiêu chí vô cùng quan trọng, trong đó việc phân loại rác tại nguồn là một trong những việc làm có ý nghĩa thiết thực.

Như chúng ta đã biết, đa phần đối với các loại rác thải phát sinh trong đời sống hàng ngày trong quá trình thu gom người dân còn bỏ lẫn lộn chưa biết cách phân loại rác thải. Đây thực sự là một áp lực đối với công tác quản lý, bảo vệ môi trường và cũng là mối đe dọa lớn đối với sức khoẻ cộng đồng. Vì thế phân loại rác tại nguồn là yêu cầu rất cấp bách.

Phân loại rác tại nguồn góp phần tiết kiệm được tài nguyên; mang lại lợi ích cho chính chủ nguồn thải từ việc tận dụng phế liệu tái chế tự chế biến;

- Phân loại rác tại nguồn góp phần giảm thiểu ô nhiễm;

- Phân loại rác tại nguồn góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ và sử dụng hợp lý tài nguyên và môi trường;

- Phân loại rác tại nguồn góp phần giảm thiểu tổng lượng rác thải trong cộng đồng thải ra môi trường nhằm giảm tải cho môi trường, tiết kiệm chi phí thu gom, vận chuyển, xử lý.

         Phương pháp phân loại rác tại nguồn

Hiện nay, các hộ gia đình đã được cấp giỏ rác, tuy nhiên qua kiểm tra một số chi hội có một số gia đình chưa phân loại rác ,vì thế chúng ta tiến hành phân loại như sau: giỏ màu xanh dùng để đựng các loại rác dễ phân hủy và có thể đưa vào tái chế để sử dụng cho việc chăm bón cây và làm thức ăn cho động vật. Ví dụ như Cỏ cây bị xén/ chặt bỏ, hoa rụng….Loại rác này chúng ta thu gom riêng vào vật dụng chứa rác để tận dụng làm phân bón.

Giỏ màu đỏ, là giỏ đựng các loại rác khó phân hủy, không thể sử dụng được nữa, cũng không thể tái chế hoặc tốn quá nhiều chi phí để tái chế nên chỉ có thể được xử lý bằng cách mang ra các khu chôn lấp rác thải. Ví dụ như túi ni lông, Đồ da, đồ cao su, đồng hồ hỏng, băng đĩa nhạc, radio, … không thể sử dụng. Loại rác này người dân Thu gom vào dụng cụ chứa rác và đưa đến các điểm tập kết để xe chuyên dụng đến vận chuyển, đưa đi xử lý ở các khu xử lý rác thải tập trung theo quy định.

Ngoài ra, có một số loại rác tái chế là loại rác khó phân hủy nhưng có thể tái chế lại thành các sản phẩm mới cùng loại hoặc có thể tái chế thành một sản phẩm mới khác để sử dụng nhằm mục đích phục vụ cho con người. Ví dụ như Thùng carton, sách báo cũ, Các loại ghế nhựa, thau/ chậu nhựa, quần áo và vải cũ…Loại này chúng ta cần được tách riêng để bán lại cho cơ sở tái chế.

Để chung tay cùng chống rác thải nhựa và thực hiện phân loại rác tại nguồn, bản thân mỗi hội viên, mỗi người dân cần phải có ý thức trách nhiệm, rác thải có được phân loại tốt hay không phụ thuộc phần lớn vào ý thức, không chỉ mỗi gia đình nhỏ lẻ mà cần có sự đồng lòng, triển khai đồng bộ trong khu dân cư.

Vì thế, mong rằng mỗi hội viên, mối người dân, mối gia đình cùng chung sức để phân loại rác trở thành một việc làm thường xuyên, nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường, góp phần xây dựng xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao./.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tự sản xuất


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ hành chính
     Liên kết website
    Thống kê: 182.058
    Online: 8