HỘI NGHI

Tổng kết 10 năm thực hiện luật hòa giải ở cơ sở

và ra mắt tổ hòa giải cơ sở mẫu

 

Chiều ngày 16/8/2023, UBND xã Thạch Bình phối hợp với UBMTTQ xã tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Luật HGCS và Lễ ra mắt Tổ HGCS mẫu trên địa bàn xã Thạch Bình. Đại biểu tham dự Hội nghị gồm có: đồng chí Trương Công Trung, Thành uỷ viên - Chủ tịch Hội nông dân thành phố - Trưởng đoàn công tác Thành uỷ phụ trách xã Thạch Bình; đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó chủ tịch UBMTTQ thành phố; đồng chí Nguyễn Tiến Quý, Trưởng phòng Tư pháp thành phố.

Về phía xã có đồng chí Nguyễn Huy Nam, Bí thư Đảng uỷ - Chủ tịch HĐND xã cùng các đồng chí trong BTV, BCH đảng bộ, đội ngũ cán bộ, công chức, cán bộ hoạt động không chuyên trách; về phía thôn có các đồng chí Bí thư, Trưởng ban CTMTCS, Trưởng thôn, Chi hội trưởng các chi hội; đặc biệt là sự có mặt của 44 Hoà giải viên cơ sở.

Hội nghị nhằm đánh giá những kết quả đạt được trong 10 năm triển khai thi hành Luật Hoà giải cơ sở và Đề ra các giải pháp để thực hiện trong những năm tới, trong đó có việc nhân rộng mô hình “Tổ hoà giải kiểu mẫu” trong toàn xã. Theo đó, Hội nghị đã ghi nhận công tác hòa giải ở cơ sở trên địa bàn xã đã đạt được kết quả đáng khích lệ: công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền địa phương đã được quan tâm chú trọng, việc ban hành các văn bản triển khai, thực hiện Luật khá đầy đủ, kịp thời; công tác tuyên truyền, phổ biến Luật đã được tăng cường; việc kiện toàn đội ngũ hòa giải viên được rà soát và kiện toàn kịp thời; hoạt động hòa giải viên có chất lượng và trách nhiệm hơn, quy trình hoà giải vụ việc được thực hiện đầy đủ các bước theo quy định của Luật; các vụ việc phát sinh được hoà giải kịp thời, tỷ lệ hòa giải thành đạt tương đối cao … Bên cạnh tạo được sự đoàn kết, gắn bó tình làng, nghĩa xóm, tương thân, tương ái trong cộng đồng dân cư thì công tác HGCS trên địa bàn đã góp phần không nhỏ trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến với người dân.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác HGCS vẫn còn có những tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới đó là: Trình độ, năng lực của một số hoà giải viên còn hạn chế dẫn đến chất lượng hoà giải đạt chưa cao; kinh phí chi cho hoạt động hoà giải chưa đảm bảo, công tác thi đua, khen thưởng chưa kịp thời dẫn đến chưa động viên khích lệ tinh thần công tác của đội ngũ hoà giải viên…

Để đạt được kết quả hơn nữa trong công tác hoà giải cơ sở, Hội nghị đã nhấn mạnh một số giải pháp để thực hiện trong thời gian tới:

- Tiếp tục quán triệt, tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, pháp luật của nhà nước về hòa giải để nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vai trò, ý nghĩa của công tác hòa giải ở cơ sở, coi đây là thiết chế tự quản rộng rãi của nhân dân, do nhân dân tổ chức, vì lợi ích của nhân dân và cộng đồng; đồng thời là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị. Cần phát huy vai trò trong công tác quản lý nhà nước, phối hợp chặt chẽ với mặt trận và các đoàn thể trong công tác hòa giải ở cơ sở.

- Thực hiện thật tốt Luật hòa giải ở cơ sở và văn bản hướng dẫn thi hành với trọng tâm là củng cố, kiện toàn kịp thời các Tổ hòa giải, nâng cao năng lực cho đội ngũ hòa giải viên. Tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ Đảng, chính quyền trong công tác hoà giải cơ sở.

- Gắn công tác hòa giải ở cơ sở với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh tại địa phương, nhất là với việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, với cuộc vận động “Toàn dân đoàn xây dựng đời sống văn hoá khu dân cư”…

- Tăng cường sự phối giữa UBND với UBMTTQ và  các tổ chức thành viên trong công tác hòa giải ở cơ sở, đặc biệt là trong việc xây dựng đội ngũ Hoà giải viên, chú trọng giới thiệu những người có trình độ, năng lực, am hiểu pháp luật, có uy tín trong cộng đồng dân cư để bầu vào Tổ hoà giải.

- Đẩy mạnh công tác tập huấn, bồi dưỡng, hướng dẫn nghiệp vụ, cung cấp tài liệu, cập nhật kiến thức cho đội ngũ hòa giải viên; biểu dương, khen thưởng kịp thời các hòa giải viên có thành tích xuất sắc.

- Phát huy những kỹ năng, kinh nghiệm trong thực tiễn, mỗi hòa giải viên cần thực hiện tốt vai trò hạt nhân, gương mẫu trong việc tổ chức thực hiện thật tốt công tác hòa giải ở cơ sở để nhân rộng các điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong công tác này.

- Về kết quả hoà giải, đề nghị đ/c Tổ trưởng và Hoà giải viên lưu ý khi kết thúc hoà giải một vụ việc, Hoà giải viên phải lập thành biên bản hoà giải thành hoặc không thành và ghi chép, cập nhật vào sổ theo dõi theo quy định. Đồng thời, Tổ hoà giải hướng dẫn các bên viết đơn yêu cầu công nhận kết quả hoà giải thành gửi Toà án nhân dân thành phố theo quy định tại Điều 418, Bộ luật TTDS năm 2015. Toà án sẽ xem xét và Quyết định công nhận kết quả hoà giải ngoài Toà án cho đương sự. Đây là nội dung hết sức quan trọng vì Quyết định công nhận kết quả hoà giải thành ngoài Toà án có hiệu lực thi hành ngay, không bị kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm và được thi hành theo pháp luật về thi hành án dân sự. Rất thuận lợi cho các bên tranh chấp.

- Về công tác xây dựng “Tổ hoà giải cơ sở mẫu” đề nghị Ban công tác mặt trận CS, Trưởng thôn phối hợp với Tổ HGCS các thôn tập trung cao thực hiện theo kế hoạch số 44/KH-UBND của UBND xã về việc xây dựng và phát triển mô hình Tổ hoà giải cơ sở mẫu trên địa bàn. Theo đó, năm 2023 xây dựng 01 mô hình là Tổ HGCS thôn Bình yên đạt Tổ hoà giải mẫu, và phấn đấu xây dựng các tổ còn lại đạt kiểu mẫu trong năm 2024.

                                                                                                                                                                                                                                            Hữu Nhị

 

 

Tự sản xuất


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ hành chính
     Liên kết website
    Thống kê: 182.055
    Online: 6