Trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã xuất hiện rải rác các trường hợp viêm não, màng não phải nhập viện điều trị với các biểu hiện sốt cao, đau đầu, nôn hoặc buồn nôn; độ tuổi mắc bệnh thường gặp từ 5-15 tuổi, có một số trường hợp là người lớn.

Trước tình hình trên, Sở Y tế đã kịp thời chỉ đạo việc điều trị và điều tra, lấy mẫu xét nghiệm tìm tác nhân gây bệnh. Kết quả xét nghiệm của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xác định tác nhân gây bệnh là chủng Echovirus-4, lây truyền chủ yếu qua đường tiêu hóa hoặc đường tiếp xúc, như: tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp qua các đồ dùng, đồ chơi, vật dụng.

Để chủ động phòng chống bệnh viêm não/viêm màng não, người dân cần thực hiện tốt vệ sinh môi trường, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc sát khuẩn tay; thực hiện ăn uống hợp vệ sinh, ăn chín, uống chín và vệ sinh/khử trùng đồ chơi cho trẻ sạch sẽ; khi có các dấu hiệu như: sốt, nhức đầu, nôn, cứng gáy…phải đến ngay các cơ sở y tế để được khám sàng lọc, điều trị kịp thời.

Đối với các trường học phải có đủ xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay để người chăm sóc trẻ và học sinh thực hiện rửa tay bằng xà phòng/sát khuẩn tay. Tăng cường vệ sinh môi trường lớp học, khu vệ sinh; làm sạch bề mặt thường xuyên tiếp xúc bàn tay như: bàn ghế học tập, đồ chơi, sàn nhà, cầu thang… bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường.

Bệnh viêm màng não/viêm não là bệnh nguy hiểm nhưng có thể dự phòng và điều trị được. Người dân không hoang mang, lo lắng, cần chủ động thực hiện các biện pháp dự phòng theo khuyến cáo của ngành Y tế để phòng chống bệnh.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ hành chính
     Liên kết website
    Thống kê: 182.546
    Online: 2