ỦY BAN NHÂN DÂN

  XÃ THẠCH BÌNH

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lâp – Tự do – Hạnh phúc

 

     Số:   18 /KH-UBND

         

            Thạch Bình, ngày 26 tháng 02 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

Tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026

 

Thực hiện Kế hoạch số 16-KH/Th.U ngày 22/02/2021 của Thành ủy Hà Tĩnh về tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026; UBND xã Thạch Bình xây dựng kế hoạch tuyên truyền bầu cử với những nội dung sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Tuyên truyền sâu rộng tới cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân nhằm tạo sự thống nhất về nhận thức, tư tưởng chính trị và hành động trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội để tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đạt kết quả cao, bảo đảm dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội của toàn dân.

- Thông qua công tác bầu cử tuyên truyền để cho các tầng lớp nhân dân nhận thức rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; thấy rõ được vị trí, vai trò, tổ chức của Quốc hội, HĐND, đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp góp phần xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân.

- Tuyên truyền về quyền và trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong tổ chức triển khai bầu cử và giám sát công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

- Các hoạt động tuyên truyền cần có trọng tâm, trọng điểm, thiết thực, đúng sự chỉ đạo, định hướng chính trị, tư tưởng của Đảng, chỉ đạo của Hội đồng Bầu cử quốc gia và các văn bản hướng dẫn triển khai của Đoàn Chủ tịch, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tạo không khí phấn khởi trong Nhân dân; gắn với triển khai thực hiện nhiệm vụ của đất nước, địa phương, đơn vị và Nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

II. NỘI DUNG THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN

1. Tuyên truyền, nêu bật mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng về vị trí, vai trò, chức năng của Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp trong bộ máy nhà nước; của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVIII, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Tĩnh khoá XXI và Hội đồng nhân dân xã nhiệm kỳ 2021 - 2026; phân tích, làm rõ bối cảnh tình hình của đất nước, của tỉnh và thành phố thời điểm diễn ra cuộc bầu cử, đó là: đất nước ta sau 35 năm đổi mới (1986 - 2021), tỉnh Hà Tĩnh sau 30 năm tái lập tỉnh và 30 năm tái lập đô thị tỉnh lỵ Hà Tĩnh (1991 - 2021) đã đạt được nhiều thành tựu trên mọi lĩnh vực, cũng như vượt qua những khó khăn thách thức. Đặc biệt làm nổi bật thành công của Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XXI và Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

2. Tuyên truyền về sự đóng góp xây dựng phát triển kinh tế - xã hội của HĐND các cấp, đặc biệt là vai trò vị trí của HĐND Thành phố, HĐND xã trong việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ từ Trung ương đến địa phương.

3. Tuyên truyền các quy định của pháp luật, như: Hiến pháp năm 2013, Luật Tổ chức Quốc hội năm 2015 (vừa được bổ sung một số điều theo Luật số 65/2020/QH14), Luật Tổ chức chính quyền địa phương (vừa được bổ sung một số điều theo Luật số 47/2019/QH14), Thông tư số 01/2021/TT-BNV ngày 11/01/2021 của Bộ Nội vụ về “Hướng dẫn nghiệp vụ công tác tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026”, trong đó tập trung tuyên truyền vị trí, vai trò của Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp; nguyên tắc bầu cử, tiêu chuẩn đại biểu, quyền bầu cử và ứng cử của công dân; số lượng, cơ cấu đại biểu (độ tuổi, vùng miền, thành phần...); việc thẩm định hồ sơ, danh sách, lý lịch của người được giới thiệu ứng cử và tự ứng cử; quyền lợi và trách nhiệm của cử tri... Chú trọng giới thiệu những điểm mới của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

4. Nêu bật những thành tựu của Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp qua các thời kỳ; khẳng định sự kế thừa, phát huy tinh thần đổi mới của Quốc hội trong hoạt động lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước; việc thực hiện trách nhiệm là cơ quan quyền lực nhà nước trong việc thể chế hóa đường lối, chủ trương của Đảng thành chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc trong những năm vừa qua, đặc biệt là 5 năm gần đây.

5. Tuyên truyền sự lãnh đạo, chỉ đạo hiệu quả của cấp ủy đảng và chính quyền địa phương đối với công tác bầu cử (chuẩn bị tổ chức và quá trình thực hiện...). Tập trung tuyên truyền kết quả bầu cử và không khí dân chủ, đúng pháp luật trong bầu cử, nhất là ý thức tự giác thực hiện quyền lợi và trách nhiệm của cử tri.

6. Tuyên truyền các phong trào thi đua yêu nước và các hoạt động chào mừng; biểu dương kịp thời những tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bầu cử.

7. Tuyên truyền đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch lợi dụng bầu cử để gây mất đoàn kết trong Đảng, chia rẽ đại đoàn kết dân tộc và chống những hành vi vi phạm pháp luật, xâm phạm quyền bầu cử, ứng cử của công dân.

III. THỜI GIAN VÀ TIẾN ĐỘ THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN

Công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVIII, đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố khoá XXI và đại biểu Hội đồng nhân dân xã khóa VI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 được tiến hành từ tháng 02/2021, cao điểm từ tháng 4/2021 đến ngày bầu cử 23/5/2021 và sau khi kết thúc bầu cử, công bố kết quả, cụ thể:

1. Đợt 1: Từ tháng 02/2021 đến hết tháng 3/2021

Tập trung tuyên truyền nội dung các văn bản chỉ đạo của Trung ương, nội dung Hiến pháp năm 2013; các chỉ thị, quy định của pháp luật, kế hoạch, hướng dẫn về bầu cử; tiêu chuẩn về đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp; quy định về giới thiệu người ứng cử, tự ứng cử; quyền lợi và trách nhiệm của cử tri; tuyên truyền về Chỉ thị số 46-CT/TU ngày 07/8/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Chỉ thị 01-CT/Th.U ngày 07/9/2020 của Ban Thường vụ Thành uỷ.

Tuyên truyền những thành tựu của Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp qua các thời kỳ, đặc biệt là những đổi mới trong hoạt động lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước những năm gần đây.

2. Đợt 2: Từ tháng 4/2021 đến ngày bầu cử 23/5/2021

Tập trung tuyên truyền về tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, quyền và nghĩa vụ của người ứng cử, quyền và nghĩa vụ của cử tri, các quy định về bầu cử và thể thức bầu cử.

15 ngày trước ngày bầu cử (23/5/2021), tập trung tuyên truyền với tần suất cao nhất về công tác chuẩn bị tổ chức bầu cử và không khí phấn khởi, tin tưởng của cử tri hướng về ngày bầu cử.

 Cao điểm ngày bầu cử 23/5/2021 với nội dung chính như: thông tin về không khí bầu cử, diễn biến, tiến độ, kết quả bầu cử ở địa phương.

Đợt 3: Sau ngày bầu cử 23/5/2021

Tập trung tuyên truyền kết quả bầu cử; các hoạt động chào mừng thành công cuộc bầu cử ở xã, thành phố, ở tỉnh cũng như trên cả nước.

Phản ánh dư luận cán bộ, đảng viên và Nhân dân về thành công của cuộc bầu cử. Chủ động đấu tranh, phản bác thông tin, quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị xuyên tạc về kết quả bầu cử.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Công chức Văn hóa – xã hội

Thực hiện rà soát, sửa chữa, thay nội dung tuyên truyền trên hệ thống pa nô, áp phích, bảng điện tử tại trung tâm hành chính xã; treo băng cờ, khẩu hiệu tuyên truyền trên các tuyến đường chính.

Tăng cường tin, bài và thời lượng phát sóng tuyên truyền chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về cuộc bầu cử; phản ánh không khí thi đua lao động sản xuất, học tập và các hoạt  động chào mừng cuộc bầu cử.

2. Các Thôn

- Tuyên truyền trên hệ thống loa của Thôn về những chủ trương, hướng dẫn của cấp trên về công tác bầu cử; treo băng cờ, khẩu hiệu tại Nhà văn hóa Thôn và các tuyến đường chính trên địa bàn đúng quy cách, mỹ quan, tạo không khí sôi nổi trước, trong và sau ngày bầu cử, nhất là ở khu vực diễn ra bầu cử.

- Thông báo nhân dân nhân dân treo cờ  Đảng, cờ Tổ quốc tại hộ gia đình

- Tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao chào mừng cuộc  bầu cử phù hợp đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch bệnh Covid-19.

3.  Đề nghị UBMTTQ và các đoàn thể xã: Chỉ đạo các Chi đoàn, Chi hội tuyên truyền cho đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân các nội dung về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước lập tích chào mừng bầu cử và các ngày lễ lớn của quê hương, đất nước năm 2021;

* Nội dung khẩu hiệu tuyên truyền:

1. Nhiệt liệt chào mừng Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026!

2. Ngày 23/5/2021 - cử tri cả nước đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026!

3. Cử tri Hà Tĩnh tích cực tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026!

4. Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp là quyền và nghĩa vụ của mỗi công dân!

5. Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XIII, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Tĩnh khoá XXI và đại biểu Hội đồng nhân dân xã Thạch Bình khóa XXI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 là ngày Hội của toàn dân!

6. Sáng suốt lựa chọn những người tiêu biểu về đức, tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân bầu vào Quốc hội khóa XV, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVIII, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Tĩnh khoá XXI và Hội đồng nhân dân khóa XXI, nhiệm kỳ 2021 - 2026!

7. Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp là trực tiếp góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân!

8. Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh muôn năm!

9. Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam muôn năm!

Trên đây là Kế hoạch tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XXI và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 xã Thạch Bình, yêu cầu các ngành, đoàn thể, các Thôn phối hợp tổ chức, vận động Nhân dân thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả./.

 

Nơi nhận:

  • Thường trực: Đảng ủy, HĐND xã;
  • Chủ tịch, Phó CT UBND xã;
  • Thường trực MTTQ và các đoàn thể;
  • Các Thôn;
  • Lưu VT, VHXH.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN

KT. CHỦ TỊCH

PHÓ CHỦ TỊCH

 

 

 

 

Trần Huy Tiến

 

 

 

 

 

UBND xã Thạch Bình


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ hành chính
     Liên kết website
    Thống kê: 182.623
    Online: 6