Rơm rạ và rác thải hữu cơ là những nguồn nguyên liệu dồi dào nhưng lại gây ô nhiễm môi trường nếu không được xử lý đúng cách. Nhận thức được vấn đề này, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học và Công nghệ Hà Tĩnh đã nghiên cứu và sản xuất thành công chế phẩm sinh học Hatimic.

Hatimic là chế phẩm chứa bộ vi sinh vật hữu ích bao gồm: Bacillus subtilis; Bacillus licheniformis; Lactobacillus sp; Saccharomyces sp. Với hàm lượng Vi sinh vật tổng số ≥ 107 CFU/g và các enzyme đặc hiệu, giúp phân giải nhanh và triệt để rơm rạ, rác thải hữu cơ thành phân bón hữu cơ vi sinh giàu dinh dưỡng, an toàn cho môi trường và cây trồng.

1. Chế phẩm HATIMIC Có tác dụng:

Phân giải nhanh rác thải sinh hoạt, phế thải trồng trọt, chất thải chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, than bùn…làm phân hữu cơ vi sinh, cung cấp hệ vi sinh vật hữu hiệu cải tạo đất, hạn chế nấm bệnh gây hại cho cây trồng.

Thúc đẩy nhanh quá trình làm sạch nước thải sinh hoạt, nước thải chăn nuôi.

Làm giảm tối đa mùi hôi thối; hạn chế mầm bệnh có hại trong chất thải

HATIMIC là chế phẩm sinh học, không phải hóa chất, không độc hại cho người và vật nuôi. Tăng khả năng sinh khí và nâng cao chất lượng khí hầm Biogas.

Ưu điểm khi sử dụng Hatimic:

Tái sử dụng hiệu quả: Biến phế phụ phẩm nông nghiệp, rác thải hữu cơ thành phân bón hữu cơ vi sinh, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Giảm chi phí: Tiết kiệm chi phí cho phân bón hóa học, đồng thời nâng cao hiệu quả sử dụng phân bón.

Cải tạo đất: Cung cấp nguồn dinh dưỡng hữu cơ, cải tạo độ phì nhiêu cho đất, giúp cây trồng phát triển khỏe mạnh.

Tăng năng suất: Kích thích ra rễ, đẻ nhánh, phát triển cành lá, từ đó nâng cao năng suất và chất lượng nông sản.

An toàn cho sức khỏe: Sản phẩm hoàn toàn từ nguyên liệu tự nhiên, không chứa hóa chất độc hại, đảm bảo an toàn cho sức khỏe con người và môi trường.

2. Kỹ thuật sản xuất phân hữu cơ vi sinh bằng chế phẩm Hatimic

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu: Các loại nguyên liệu ủ phân tùy thuộc vào tình hình thực tế của từng địa phương, gia đình.

Phế phụ phẩm thực vật: rơm rạ, thân lá đậu lạc, trấu, vỏ lạc, bèo, cây phân xanh;

Phế phụ phẩm sau sản xuất nấm, các loại Rác thải sinh hoạt hữu cơ sau phân loại.

Phế thải chăn nuôi: Phân gia súc, gia cầm, chất thải hầm Biogas.

Các loại bùn ao, chất thải nuôi trồng thủy sản, than bùn.

Chế phẩm HATIMIC: 2-3 gói chế phẩm/tấn phân ủ (tùy theo loại cơ chất). Nếu nguyên liệu ủ chủ yếu là phân chuồng tươi thì cần 3 gói chế phẩm/1tấn nguyên liệu. Nếu nguyên liệu chủ yếu là phế phụ phẩm trồng trọt, các loại bèo, than bùn, rác thải sinh hoạt thì chỉ cần 2 gói chế phẩm/1 tấn nguyên liệu.

Kích thước nguyên liệu càng nhỏ càng tốt: thân cây ngô, lạc nên chặt ngắn. Rơm rạ, rác lá khô nên tưới ẩm trước khi ủ 12 giờ. Bèo tây cần phơi héo 1 ngày trước khi ủ để giảm bớt nước.

Lượng nguyên liệu tối thiểu cho 1 đống ủ là 0,5 - 1 tấn để đảm bảo kích thước và nhiệt độ cho vi sinh hoạt động hiệu quả. Nếu sản xuất lớn có thể ủ trên 10 tấn/lần.

Bước 2: Chọn nơi ủ: chọn nơi thuận tiện cho sử dụng: Có thể ủ ngay tại chân ruộng hoặc ủ nơi nền đất trống, trong nhà kho, chuồng nuôi không còn sử dụng.

Bước 3: Cách trộn chế phẩm với nguyên liệu ủ: Chia đều nguyên liệu và chế phẩm làm 6 phần. Mỗi phần chế phẩm hòa vào ozoa nước khuấy đều. Rải đều từng phần nguyên liệu, rồi tưới đều chế phẩm lên trên. Lượng nước tưới vào tùy độ ẩm của nguyên liệu, cần đảm bảo độ ẩm ở mức 45- 50%.

Bước 4: Che phủ đống ủ: Khi ủ xong, cần che đậy đống ủ bằng bạt, bao tải dứa, nilon để duy trì nhiệt độ ở 45- 55oC.

Bước 5: Đảo trộn phân và bảo quản: Nếu nhiệt độ đống ủ tăng lên cao quá sẽ làm cho đống ủ khô, vi sinh vật hoạt động kém. Vì vậy, khoảng 12- 15 ngày tiến hành kiểm tra, đảo trộn và nếu nguyên liệu khô thì bổ sung thêm nước. Nếu quá ẩm thì phơi để ráo bớt nước rồi mới ủ lại. Sau khoảng 25 - 30 ngày ta có phân hữu cơ vi sinh hoai mục có thể đưa bón hoặc bảo quản để bón dần.

3. Cách thức sử dụng phân ủ hữu cơ vi sinh:

Cách bón và liều lượng bà con sử dụng giống như phân chuồng. Đặc biệt, trong phân hữu cơ vi sinh có bổ sung thêm thành phần vi sinh vật hữu ích nên giảm mùi hôi, hạn chế tổn thất đạm so với phân chuồng thông thường, giúp cải tạo đất, bảo vệ môi trường, cây trồng có khả năng kháng sâu bệnh cao, tăng năng suất và chất lượng.

4. Kỹ thuật sử dụng HATIMIC xử lý mùi hôi chuồng trại chăn nuôi:

Nguyên liệu: 20 lít nước sạch + 1 gói chế phẩm HATIMIC + 1 kg rỉ mật (hoặc 0,7kg đường đỏ). Cách ủ: Hòa đường vào can hoặc thùng chứa nước. Sau đó cho chế phẩm vào, khuấy tan đều, đậy kín (vặn nắp và đậy kỹ) tránh bụi bẩn rơi vào và khí có thể thoát ra được, để nơi khô mát, từ 2-3 ngày trở lên là dùng được.

Pha dung dịch đã ủ với nước theo tỷ lệ 1:2. Tưới chế phẩm đã pha vào nền chuồng nuôi,mương thoát, hố chất thải. 5-7 ngày tưới/phun 1 lần. Lượng 0,5 lít/m2.

Lưu ý: việc phun chế phẩm Hatimic làm tăng khả năng sinh khí hầm Biogas.

5. Sử dụng chế phẩm Hatimic để làm đêm lót sinh học cho chăn nuôi:

Nguyên liệu tính cho cho 50m2 chuồng nuôi: 5 gói chế phẩm HATIMIC + 5kg bột ngô (hoặc cám) + Trấu và mùn cưa (số lượng theo bề dày cần thiết của lớp lót sàn)

 Cách ủ chế phẩm: 5 gói chế phẩm trộn đều với 5kg bột ngô (hoặc cám) và 0,3kg đường đỏ, cho thêm 2,5 đến 3 lít nước sạch, đảo cho ẩm đều, đến khi thấy bột ẩm và hơi dính ở tay, cho vào túi hoặc thùng ủ trong 2 đến 3 ngày.

  Làm đệm lót: Rải lớp trấu dày 8-10cm lên nền chuồng, rải tiếp 7cm mùn cưa lên trên, phun nước cho mùn cưa có độ ẩm khoảng 20%. Sau đó mới thả gia cầm vào nuôi. Sau 2-3 ngày quan sát trên bề mặt chuồng khi nào thấy phân rải kín, dùng cào đảo nhẹ lớp bề mặt và rải đều hỗn hợp chế phẩm đã ủ lên trên mặt đệm lót. Dùng chổi quét nhẹ cho đều bề mặt (lưu ý nếu làm đệm lót cho lợn lớp trấu dày hơn từ 20 – 30cm)

Sử dụng và bảo quản: tránh đệm lót bị thấm nước, khoảng 5-7 ngày dùng cào, cào tạo các rãnh trên bề mặt đệm lót.

Đệm lót có thể sử dụng cho chu kỳ nuôi từ 3 – 4 tháng. Giữa kỳ có thể bổ sung thêm chế phẩm Hatimic đã ủ với bột ngô rải đều lên bề mặt đệm lót để giảm mùi hôi.

Chế phẩm sinh học Hatimic là giải pháp hữu hiệu để biến rơm rạ và rác thải hữu cơ thành phân bón hữu cơ vi sinh, góp phần bảo vệ môi trường và nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp. Hãy sử dụng Hatimic ngay hôm nay để tạo ra nguồn phân bón an toàn, giàu dinh dưỡng cho khu vườn của bạn!

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ hành chính
     Liên kết website
    Thống kê: 181.137
    Online: 12