Thời điểm cuối năm gần Tết Nguyên đán, lực lượng chức năng lại liên tiếp phát hiện các vụ buôn bán, tàng trữ, vận chuyển và tự chế các loại pháo nổ. Điều đáng lo ngại là trong số các vụ vi phạm liên quan đến pháo nổ có tình trạng các em trong lứa tuổi học sinh, sinh viên với hành vi tự chế pháo.

Thời điểm cuối năm gần Tết Nguyên đán, lực lượng chức năng lại liên tiếp phát hiện các vụ buôn bán, tàng trữ, vận chuyển và tự chế các loại pháo nổ. Điều đáng lo ngại là trong số các vụ vi phạm liên quan đến pháo nổ có tình trạng các em trong lứa tuổi học sinh, sinh viên với hành vi tự chế pháo đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Trước những diễn biến này, lực lượng Công an các đơn vị địa phương trong đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm dịp Tết Nguyên đán 2022 đã tập trung đấu tranh, xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến pháo nổ. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền việc thực hiện nghiêm túc theo đúng quy định của Nghị định 137/CP về quản lý, sử dụng pháo.

Cảnh báo những hiểm họa từ pháo nổ

Tại Bắc Giang, khoảng 20h ngày 20-12 đã xảy ra một vụ nổ liên quan đến Pháo nổ tự chế khiến một trẻ 13 tuổi tử vong và hai cháu khác bị thương. Vụ nổ xảy ra tại 1 nhà dân thuộc xã Tân Hoa, huyện Lục Ngạn khi cháu trai 13 tuổi sử dụng 1 số loại hóa chất trộn với nhau, nhồi vào cuộn giấy hình khối trụ thì bất ngờ phát nổ. Vụ nổ khiến cháu trai tử vong tại chỗ và 2 cháu bé khác 7 tuổi và 5 tuổi ở gần đó bị thương.

Còn vụ việc nam học sinh 15 tuổi được đưa vào bệnh viện Việt Đức cấp cứu trong tình trạng đa chấn thương do chế tạo pháo. Nam sinh này đã cùng bạn mua bột về và tự chế pháo nổ theo các clip hướng dẫn trên mạng internet. Trong lúc chế tạo thì bất ngờ phát nổ.

Tại Bình Thuận, tổ công tác Công an thị trấn Lạc Tánh, huyện Tánh Linh khi tuần tra đã phát hiện đối tượng Nguyễn Hồng Sơn và Đỗ Văn Thành đều sinh năm 2005 đang tàng trữ 6 trái pháo nổ, loại pháo bi. Qua đấu tranh các đối tượng khai nhận số pháo trên là do Đỗ Văn Thành đặt mua thuốc pháo và vỏ nhựa trên mạng về để chế tạo. Qua vận động 2 đối tượng đã tự nguyện giao nộp 1,1 kg thuốc pháo và 25 vỏ nhựa hình trái banh còn lại chưa sử dụng.

Qua các vụ việc đã cho thấy, các em học sinh, sinh viên tiếp cận mua bán, sử dụng, chế tạo pháo hầu hết đều thông qua mạng xã hội. Đặc biệt, thời gian qua do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các trường đều dạy học bằng hình thức trực tuyến nên việc tiếp cận mạng xã hội và nội dung trên mạng không được kiểm soát đã dẫn tới những hành vi vi phạm, trong đó có pháo nổ.

Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền phòng ngừa vi phạm về pháo nổ cuối năm

Xác định đối tượng rất dễ mắc các vi phạm liên quan đến pháo nổ là lứa tuổi học sinh, sinh viên, lực lượng Công an huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình đã tổ chức tuyên truyền ngay tại các lớp học như thế này.

Những hình ảnh từ hậu quả nghiêm trọng do pháo nổ gây ra, các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến pháo nổ. Hay quy định của pháp luật về loại pháo nào được phép sử dụng. Tất cả các thông tin đã được truyền tải đến các em một cách sinh động, dễ nhớ.

Có thể nói, sau 1 năm triển khai thực hiện Nghị định 137 của Chính phủ về quản lý sử dụng pháo, công an các địa phương đã huy động lực lượng tổ chức hàng nghìn buổi tuyên truyền, phổ biến những nội dung cơ bản của Nghị định 137 đến mọi tầng lớp nhân dân với rất nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

Cũng trong năm 2021 lực lượng Công an đã phối hợp xác minh và đề nghị Google, Facebook ngăn chặn, gỡ bỏ 850 đường dẫn youtube có dấu hiệu vi phạm pháp luật về pháo; đồng thời khẩn trương phối hợp cùng TAND, VKS nhân dân đưa ra truy tố xét xử điểm các vụ vi phạm pháp luật về pháo để tuyên truyền, răn đe giáo dục và phòng ngừa chung.

Hiện nay đang là thời điểm phức tạp về những vi phạm liên quan đến mua bán, tàng trữ, vận chuyển và sử dụng pháo nổ. Do đó, trong đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, đảm bảo ANTT dịp Tết Nguyên đán 2022, lực lượng công an các đơn vị, địa phương sẽ tăng cường đấu tranh, xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến pháo nổ. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền Nghị định 137 để người dân nghiêm túc chấp hành không sử dụng pháo nổ trái phép trong dịp tết Nguyên đán.

Theo antv.gov.vn


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ hành chính
     Liên kết website
    Thống kê: 181.131
    Online: 8