Là một trong những tổ chức triển khai thực hiện tốt chương trình xây dựng nông thôn mới. Hội LHPN xã Thạch Bình luôn năng động, sáng tạo và hưởng ứng tích cực, thực hiện sôi nổi các phong trào thi đua, xây dựng nông thôn mới nâng cao, khu dân cư kiểu mẫu trên địa bàn.

Hội LHPN xã Thạch Bình tích cực tham gia phân loại rác thải

 bảo vệ môi trường

 

Là một trong những tổ chức triển khai thực hiện tốt chương trình xây dựng nông thôn mới. Hội LHPN xã Thạch Bình luôn năng động, sáng tạo và hưởng ứng tích cực, thực hiện sôi nổi các phong trào thi đua, xây dựng nông thôn mới nâng cao, khu dân cư kiểu mẫu trên địa bàn.

          Cùng với việc duy trì thường xuyên các hoạt động theo kế hoạch  của UBND xã về chỉnh trang vườn hộ, sắp xếp nhà cửa gọn gàng ngăn nắp sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh môi trường sáng - xanh - sạch -  đẹp. Hội LHPN xã Thạch Bình đang tuyên truyền và phát động mạnh mẽ các hội viên và nhân dân thực hiện việc mua giỏ đựng rác phân loại rác thải tại nhà. Chính quyền địa phương đã có chính sách hỗ trợ kịp thời, động viên phong trào cho người dân với đóng góp 1/2  giá trị giỏ rác, đồng thời giao cho Hội liên hiệp phụ nữ xã thực hiện việc vận động, hướng dẫn chị em hội viên cũng như các hộ gia đình trong toàn xã phân loại rác thải, đảm bảo vệ sinh môi trường, nhất là sáng tạo trong giảm lượng rác thải hàng ngày nhằm hạn chế tình trạng quá tải trong quá trình thu gom.

 Chị em phụ nữ  tích cực dán giấy đề can vào từng loại giỏ đựng rác thải
Được sự chỉ đạo của Hội LHPN Thành phố Hà Tĩnh. Hội liên hiệp phụ nữ xã Thạch Bình đã phát động chị em gom và phân loại rác thải tại nhà, đảm bảo mỹ quan và vệ sinh môi trường, chia làm 2 loại để phân loại rác hữu cơ và rác vô cơ.

Ngay khi vừa phát động, hội đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình không chỉ của chị em phụ nữ mà cả người dân địa phương ai cũng ủng hộ hoạt động này. Chỉ trong thời gian ngắn, Hội liên hiệp phụ nữ xã đã vận động hội viên phụ nữ và người dân đăng ký 613 hộ với hơn 1.200 giỏ. Bên cạnh đó, để giúp chị em và người dân hiểu rõ và phân biệt được đâu là rác hữu cơ, rác vô cơ, thì ngoài công tác tuyên truyền, phát tờ rơi tận từng hộ, hướng dẫn tập huấn thông qua sinh hoạt hội và họp thôn, trên mỗi giỏ rác còn in những hình ảnh minh họa các loại rác hữu cơ và vô cơ để người dân thực hiện phân loại rác cho đúng, cùng thông điệp “Phân loại đúng là trách nhiệm và là hành vi văn hoá”

 Giờ đây, mỗi nhà được đặt 2 giỏ đựng rác phân loại rác hữu cơ và vô cơ, chắc chắn sẽ giảm đáng kể lượng rác phải chở đi xử lý hàng tuần. Bởi rác hữu cơ, người dân có thể tự xử lý tại nhà bằng nhiều hình thức, như: tận dụng làm phân bón, tận dụng làm thức ăn chăn nuôi… Đặc biệt, Hội liên hiệp Phụ nữ xã Thạch Bình đã hướng dẫn chị em dùng chế phẩm HATIMIC xử lý rác hữu cơ phân hủy nhanh thành phân bón hữu cơ.

Để giúp người dân thực hiện tốt hơn việc phân loại rác thải tại hộ gia đình, Hội liên hiệp phụ nữ xã đã vận động 5/6 chi hội trên toàn xã xây dựng 5 mô hình điểm về bể xử lý rác thải hữu cơ tại nhà, mỗi chi hội làm điểm 3 bể xử lý rác thải hữu cơ, bể chứa rác thải hữu cơ có nắp đậy ngay tại vườn nhà. Bể chứa rác thải hữu cơ được làm bằng bê tông và xã hỗ trợ 100% chi phí để người dân sử dụng. Mỗi giỏ rác hữu cơ khi đầy, người dân gom lại và cho vào bể chứa ngay tại vườn, sau đó dùng chế phẩm HATIMIC xử lý thành phân hữu cơ, giàu chất dinh dưỡng để bón cho cây trồng tối tươi và thân thiện với môi trường.

 Chị em phụ nữ và người dân trong xã  đều nhất trí cao với việc làm nay, nên chỉ trong ít ngày đã nhanh chóng đưa vào sử dụng hơn 1.200 giỏ đựng rác  thải hữu cơ và vô cơ, 15 bể xử lý rác hữu cơ.

Nhờ tích cực tuyên truyền vận động, không chỉ chị em phụ nữ hưởng ứng mà còn nhận được sự đồng tình của người dân toàn xã Thạch Bình. Nhiều người dân cho biết: việc phân loại rác thải ngay tại hộ gia đình là việc nên làm và thực sự cần thiết của mỗi hộ dân, nhất là việc tự xử lý lượng rác thải hữu cơ, tận dụng làm phân bón, phục vụ cho sản xuất nông nghiệp cũng như trồng rau sạch cho gia đình và giảm tải lượng rác thải ra môi trường tự nhiên, góp phần tạo nên môi trường sống thêm xanh và trong lành lơn./.

Người soạn : Hồ Hiền (Chủ tịch Hội LHPN xã)

tự sản xuất


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ hành chính
     Liên kết website
    Thống kê: 172.888
    Online: 1